แนะนำ 3 วิธีเอาตัวรอดเมื่อเจอคนร้ายกราดยิง Active Shooter

26433 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แนะนำ 3 วิธีเอาตัวรอดเมื่อเจอคนร้ายกราดยิง Active Shooter

ด้วยเหตุการณ์สะเทือนขวัญของคนไทยทั้งประเทศที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 กรณีคนร้ายคลั่งกราดยิงผู้บริสุทธิ์ในเมืองโคราชนั้น เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน จึงเห็นได้ว่าเหตุการณ์ของคนร้ายผู้กราดยิง Active Shooter ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

ทาง BODYGUARD VIP THAILAND ขอรวบรวมข้อมูลในการตั้งรับเมื่ออยู่ในสถานการณ์การคนร้ายกราดยิง Active Shooter เพื่อเป็นข้อมูลอันเป็นประโยชน์ในการเอาชีวิตรอดจากเหตุการณ์คับขันได้อย่างปลอดภัย


3 ข้อจำขึ้นใจ เมื่ออยู่ในสถานการณ์คนร้ายกราดยิง Active Shooter

1 วิ่งหนี
เมื่อคุณอยู่ในสถานการณ์คับขันเชนคนร้ายกราดยิงในที่สาธารณะเช่นนี้ อันดับแรกคือคุณต้อง “วิ่งหนี” ให้ได้เร็วที่สุด พร้อมทั้งทิ้งสัมภาระที่รกรุงรังของคุณออก แจ้งเตือนผู้ที่ยังไม่ทราบถึงเหตุการณ์ และวิ่งโดยเร็วที่สุด ให้ไกลจากพื้นที่เกิดเหตุให้ได้มากที่สุด

2 ซ่อนตัว
หากคุณอยู่ในสถานการณ์ที่จวนตัวมากๆ ให้หาที่หลบซ่อนตัวอย่างปลอดภัยที่สุด กระจายตัวกันซ่อน อย่าซ่อนตัวเป็นกลุ่ม ถ้าเป็นไปได้ที่หลบซ่อนนั้นต้องเป็นเกราะกำบังชั้นดีที่มีความแข็งแรงและมืดชิดพอ ปิดเสียงโทรศัพท์ ปิดการสั่นเตือนของเครื่องมือสื่อสารของคุณ และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและแจ้งทางครอบครัวคุณให้ทราบว่าคุณกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่คับขัน แชร์โลเคชั่นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบเพื่อขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เพื่อนำตัวคุณออกมา

3 ต่อสู้
หากเกิดการเผชิญหน้ากับคนร้ายในสถานการณ์คับขันและมีการต่อสู้ขึ้นมา คุณต้องตั้งสติ ใจต้องพร้อม สู้สุดใจสู้สุดกำลังที่คุณมี คุณต้องโฟกัสจุดบอดของคนร้ายให้ได้ หากคุณอยู่เป็นกลุ่มต้องช่วยกันต่อสู้ให้คนร้ายเกิดการบาดเจ็บมากที่สุด

 

ActiveShooter


ส่วนข้อมูลดังต่อไปนี้เป็นข้อมูลที่ทีมงาน BODYGUARD VIP THAILAND ได้รวบรวมจากเว็บไซต์ Department of Homeland Security ของทางสหรัฐอเมริกาที่แนะนำการปฏิบัติเมื่ออยู่ในสถานการณ์คับขับการกราดยิง ของ Active Shooter


ก่อนเกิดเหตุปฏิบัติอย่างไร?
- คุณอาจจะเข้ารับการฝึกเพื่อเอาตัวรอดจากผู้กราดยิง
- ถ้าคุณเห็นอะไรที่ดูผิดปกติที่ดูแล้วไม่น่าไว้วางใจให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที
- ลงทะเบียนเพื่อรับการแจ้งเตือนฉุกเฉินผ่านแอพลิเคชั่น (ประเทศไทยยังไม่มี)
- พยายามระมัดระวังตัวต่ออันตรายที่จะเกิด



การวางแผน

- คุณต้องตั้งสติและวางแผนกับครอบครัวของคุณในทางหนีทีไล่และการเผชิญหน้ากับผู้กราดยิง
- ให้มองหาทางออกที่ใกล้ที่สุดซัก 2 ทาง หากำบังที่ซ่อนตัวที่มีความแข็งแรงพอและมีความมิดชิดที่สามารถช่วยซ่อนตัวคุณไว้ได้อย่างปลอดภัยที่สุด
- กรณีผู้พิการ ผู้ป่วย หรือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ เช่นเด็กเล็ก คนชรา คุณต้องทำความเข้าใจเขาเหล่านั้น เพื่อวางแผนการหลบหนี หรือซ่อนตัวให้เหมาะสม


ระหว่างเกิดเหตุคนร้ายกราดยิง Active Shooter ทำอย่างไร?

“วิ่งหนี”
- วิ่งหนีให้ได้เร็วที่สุด ออกไปให้ไกลที่สุดเท่าที่คุณทำได้จากพื้นที่เหตุการณ์คนร้ายกราดยิง Active Shooter เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าคนร้ายจะไปในทิศทางไหนต่อ
- ทิ้งสัมภาระอันรกรุงรังของคุณออกไป แล้ววิ่งหนีให้เร็วที่สุด ไกลที่สุด เพื่อเอาชีวิตรอดไว้ก่อน
- ถ้าเป็นไปได้ช่วยผู้อื่นหนีด้วยกัน แต่ถ้าหากผู้อื่นเขาจะหนีด้วยหรือไม่ เราต้องหนีเท่านั้น
- อาจจะมีหลายคนที่ยังไม่ทราบเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงที่เกิดขึ้น คุณต้องตะโกนแจ้งเตือนผู้คนให้ทราบถึงเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงเพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้ทีายังไม่ทราบถึงเหตุการณ์
- โทรแจ้งเหตุให้กับเจ้าหน้าที่คำรวจ สถานที่เกิดเหตุ รูปพรรณสัณฐานของคนร้ายที่กราดยิง ลักษณาอาวุธของคนร้ายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทราบ


“ซ่อนตัว”
- เมื่อคุณออกทางออกไม่ได้ให้คุณหาที่ซ่อนตัวจากคนร้ายที่กราดยิงให้เงียบที่สุด
- ปิดเสียงเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด รวมถึงการปิดการสั่นเตือน
- ล็อคประตู ปิดผ้าม่าน ปิดไฟ
- อย่าซ่อนตัวเป็นกลุ่ม ให้กระจายตัวกันหลบซ่อน
- ซ่อนตัวให้ได้เงียบมากที่สุด และขอความช่วยเหลือจากการสื่อสารด้วยช่องทาง Application แชทออนไลน์ต่างๆ สื่อ Social ต่างๆ คุณอาจทำสัญลักษณ์ที่หลบซ่อนของคุณไว้ แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ทราบ
- ซ่อนตัวอยู่เงียบๆ ตั้งสติและทำใจให้สบาย รอจนกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะให้สัญญาณกับคุณว่าทุกอย่างปลอดภัยแล้ว
- สถานที่ซ่อนตัวที่ดีของคุณควรหลบซ่อนนั้นควรอยู่นอกสายตาของผู้ร้ายกราดยิง และมีอะไรที่สามารถป้องกันตัวคุณได้เมื่อผู้ร้ายกราดยิงนั้นยิงมาทางคุณ


“ต่อสู้” คือทางเลือกสุดท้าย
- เมื่อต้องสู้ต้อฃสู้สุดใจ สุดกำลัง และให้มีความรุนแรงต่อคนร้ายกราดยิงมากที่สุด
- คุณอาจชักชวนและขอความร่วมมือของผู้ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับคุณให้มาช่วยกันซุ่มโจมตีคนร้ายด้วยอาวุธทุกอย่างที่มีในตอนนั้น เช่น เก้าอี้ กรรไกร มีด ถังดับเพลิง ด้ามไม้กวาด เป็นต้น
- การต่อสู้กับคนร้ายคุณต้องสู้สุดใจสู้เต็มกำลังเพื่อทำให้คนร้ายนั้นเกิดการบาดเจ็บให้ได้มากที่สุด
- คุณอาจช่วยกันวางแผนปลอดอาวุธของคนร้ายที่กราดยิงด้วยการปาสิ่งของเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของคนร้ายไปในทิศทางอื่นและเข้าปลดอาวุธคนร้าย ซึ่งอาจจะดูเสี่ยงก็ตามแต่ต้องดูให้เหมาะกับจังหวะและโอกาสเท่านั้น


เมื่อเจ้าหน้าที่เข้ามาควบคุมเหตุ
- ให้คุณชูมือเปล่าให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นได้ชัดว่าคุณอยู่ตรงจุดไหน
- ทำความเข้าใจในหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าหน้าที่แรกของตำรวจคือการระงับเหตุ ซึ่งตำรวจอาจเดินผ่านผู้บาดเจ็บไปโดยอาจจะยังไม่ได้ให้การช่วยเหลือ แต่คุณไม่ต้องกังวลใจไป เพื่อจะมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยหน่วยแพทย์และพยาบาลเข้ามาช่วยเหลือผู้บาดเจ็บแน่นอน
- การควบคุมสถานการณ์และการระงับเหตุนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจอาจมาพร้อมกับอาวุธปืน อาจใช้สเปรย์พริกไทย หรือแก๊สน้ำตา ดังนั้นตั้งสติเตรียมตัวให้พร้อมอย่าตื่นตระหนกตกใจไป
- เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมเหตุ จะมีการตะโกนการสั่งการ และอาจจะให้ผู้คนที่ยืนอยู่นอนลงกับพื้น ทั้งหมดนี้เพื่อความปลอดภัยของทุกคน
- ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเคร่งครัดและอพยพไปในทางที่เจ้าหน้าที่คำรวจเดินมา ยกเว้นแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสั่งการแผนการอื่น
- คุณควรดูแลตัวเองก่อน หากสภาพจิตใจคุณพร้อม คุณมีสติดี คุณอาจให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บก่อนที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยจะเข้ามา
- หากผู้บาดเจ็บอยู่ในสภาวะอันตรายแล้วต้องรีบช่วยผู้บาดเจ็บออกมาในที่ปลอดภัย
- หากหน่วยกู้ชีพฉุกเฉินยังมาไม่ถึง กรณีผู้บาดเจ็บเสียเลือดมาก ให้คุณกดบริเวณแผลและใช้สายรัดหรือเชือกที่คุณหาได้จากบรเวณนั้น ทำการรัดเพื่อห้ามเลือดให้แก่ผู้บาดเจ็บ
- พยายามให้ผู้บาดเจ็บนอนหงาย ให้ความอบอุ่นกับร่างกายผู้บาดเจ็บ และพยายามให้ผู้บาดเจ็บมีสติตลอดเวลา
- หากสถานการณ์ที่เลวร้ายนี้มีผลต่อสภาพจิตใจคุณและคนในครอบครัว ให้คุณลองเข้าพบจิตแพทย์เพื่อช่วยเยียวยาบาดแผลทางจิตใจ

 

ดังนั้น ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม "สติ" คือสิ่งที่สำคัญที่สุด คุณต้องมีสติ หากตกใจกลัวให้สูดหายใจเข้าลึกๆ และพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับสิ่งที่กำลังเกิด วิ่งหนีให้เร็วที่สุด หลบซ่อนตัวในที่ปลอดภัยที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม การต่อสู้ นั้นคือทางเลือกสุดท้ายเมื่อจำเป็นจริงๆ ทางทีมงาน BODYGUARD VIP THAILAND หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับทุกท่าน 



อ้างอิงข้อมูล
Department of Homeland Security

เรียบเรียงข้อมูลโดย BODYGUARD VIP THAILAND

ติดตามเราได้ทาง
WEB : https://www.bodyguardvipthailand.com
FB : https://www.facebook.com/bodyguardvipthailand
IG : @bodyguardvipth
TWITTER: @bodyguardvipth
LINE : @bodyguardvipth


#activeshooter #คนร้ายกราดยิง #วิธีเอาตัวรอดจากคนร้าย #bodyguardvipthailand

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้